Site icon InsightDaily

มินิรีวิว : MSI Monitor Gaming MAG 241C จอคอมเล่นเกม Refresh rate 144Hz ในราคา 6,xxx บาท

ช่วงนี้เหมือนฟ้าดินลงโทษสุดๆ เลยล่ะครับ เพราะเป็นช่วงที่ไม่อยากเสียเงินกับทุกเรื่อง แต่ก็…มีเหตุต้องเสียจนได้ เพราะเจ้าจอคอมฯ Dell ที่ใช้ทำงานมานาน  6 ปี ก็ถึงเวลาล่องนภาไปในดินแดนที่สวยงามเรียบร้อย ปล่อยให้เจ้าของ ต้องนั่งมองจอดำอยู่นาน สุดท้าย…..ก็ถึงเวลาที่ต้องสั่งจอใหม่มาประจำการแทน และจอที่ว่านั้นก็คือ “MSI MAG 241C” จอคอมสายเกมมิ่งที่เป็นตัวเริ่มต้นของจอ Refresh rate 144Hz ของ MSI ครับ


ทำไมถึงเลือก MSI MAG 241C ?

ที่มาของการตัดสินใจเลือก MSI MAG 241C คือ การที่เราตั้งโจทย์ว่า อยากได้จอคอมใหม่ที่เป็นให้เราได้แบบ Multi Function ที่ทั้งทำงานได้ด้วยและเล่นเกมได้สนุกด้วย บวกกับงบประมาณที่ตอนแรกกางไว้ราวๆ 4,000 บาท เมื่อได้โจทย์แล้วก็เริ่มค้นหาข้อมูล

หลังจากค้นหาข้อมูลอยู่หลายวัน ก็มาเจอชื่อของ MSI MAG 241C ที่เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือกตอนนั้นครับ แต่ด้วยการที่เราใช้จอเก่าเป็น IPS ตอนนั้นก็เลยยังมองข้าม MSI อยู่เหมือนกัน จนสุดท้ายหาจนท้อแล้ว เลยมานั่งอ่านความสามารถของเจ้า MAG 241C ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง และนั่นแหละครับเป็นที่มาของการตัดสินใจซื้อจอรุ่นนี้มาใช้งาน

ซึ่งคุณสมบัติหรือสเปกของ MSI Monitor Gaming MAG241C มีดังนี้ครับ

ฟีเจอร์เด่นของเจ้า MAG241C

หลังจากดูสเปกและฟีเจอร์ที่ทาง MSI ใส่มาให้แล้ว รวมถึงประวัติความเป็นมาที่ว่า MAG241C เคยเปิดราคาวางจำหน่ายมาในพิกัดหมื่นบาท และตอนนี้ราคาก็ลงมาได้เร้าใจมากๆ เหลือหลักพันกลางๆ จึงทำให้รู้สึกว่าเป็นจอแสดงผลที่สามารถตอบโจทย์ให้กับเราได้ตามที่ตั้งไว้แบบเกินคาด จึงไม่ยากที่จะตัดใจซื้อทันที ที่เหลือก็คือเรื่องของราคาว่าจะหาดีลที่ดีที่สุดได้อย่างไร

มุมมองด้านหน้า

ด้วยความโชคดี วันที่ตั้งสินใจเลือกรุ่นของหน้าจอได้แล้ว และกำลังจะสั่งจอใหม่ ดันตรงกับวันที่ทาง Lazada เข้าโหมกระหน่ำโปรโมชั่น Happy Birthday อยู่พอดี เลยเลือกทีจะนอนดึก ตกเป็นเยื่อการตลาดซะหน่อย นอนเฝ้ารอกดคูปองตอนเที่ยงคืนระหว่างรอก็หาร้านที่จำหน่ายราคาปกติได้น่ารักที่สุด ซึ่งก็ไปเจอ กับร้าน Topvalue ที่วางจำหน่ายราคาปกติอยู่ที่ 6,790 บาท โดยส่วนตัวผมรู้จักดีร้านนี้ดีเลยครับ เพราะเคยไปทำ Content สัมภาษณ์กับผู้จัดการมาแล้ว เลยมั่นใจสุดๆ ว่า ที่นี้จำหน่ายของดีและได้รับของแน่นอน พอได้ร้านแล้วก็เหลือแค่กดใส่คูปอง แล้วก็สั่ง! หลังสั่งทุกอย่างเท่าที่จะใส่เป็นส่วนลดได้ สุดท้ายผมสั่งเจ้า MSI MAG241C มาในราคา 5,990 บาท รอของเกือบ 4 วัน สินค้าถึงจะมาส่ง พอได้ของแล้วก็จัดการต่อกับคอมพิวเตอร์และลองใช้งานทันทีครับ

ที่แขวนหูฟังข้างหน้าจอ
ปุ่มจอยด้านหลังจอ สำหรับโยกการตั้งค่าบนจอ

ประสบการณ์การใช้งาน

หลังจากที่ได้ของมา ผมลองเปิดใช้งานไปเกือบ 5 ชั่วโมง ส่วนตัวรู้สึกว่าสีสันของจอจะสดมากๆ แต่โทนจะออกไปทางเหลืองๆ หน่อยตามสไตล์จอ VA ลองเปิดคลิปวีดีโอต่างๆ บน Youtube ก็รู้สึกได้นิดหน่อยว่ามันสมูธขึ้นนะเวลามีภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ

หน้าเมนูการตั้งค่าจอแสดงผล

สำหรับการเล่นเกม ผมทดสอบกับเกมที่เล่นประจำอย่าง Shadow of Tomb Raider และ Division 2 หลังเข้าไปปรับตั้งค่าในเกมให้แสดงผล 144Hz ก็เห็นผลทันตาคือ การเคลื่อนที่ของตัวละคร ภาพสภาพแวดล้อมเวลาเราหมุมมุมกล้องเร็วๆ ด้านหลังเนียนตาและดูสมูธมากๆ ครับ ช่วยลดอาการมึนหัวของคนที่เวลาเล่นเกมแนวผจญภัยได้เลยล่ะ นอกจากนี้ได้ลองใช้ฟีเจอร์ Anti Flicker เวลาเข้ามุมมืดของฉากภาพจะสว่างขึ้นเล็กน้อย (อันนี้ไม่แน่ใจว่าผมปรับถูกไหม) ทำให้เราพอเห็นของที่ซ่อนอยู่ตามมุมฉากหรือตัวคู่ต่อสู้

เทียบสีกับจอ IPS (ซ้าย) ของน้องสักหน่อย VA (ขวา)

ภาพรวมในเรื่องของเกมมิ่ง ถึงแม้จะตัดฟีเจอร์เกมหลายอย่างที่รุ่นบนๆ มีออกไปเยอะ แต่ด้วยสเปกและฟีเจอร์พื้นฐานที่ใส่มา ผมคิดว่าก็เพียงพอกับความต้องการในการเล่นเกมให้ได้อรรถรสแล้วล่ะครับ ยิ่งถ้าได้มาในราคา 4000 -5,000 บาท บอกเลยว่า “รีบซื้อ” ได้เลย คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ คงต้องลองใช้งานกันยาวๆ สักพัก ถึงจะมาบอกเล่ากันเต็มที่ได้ และถ้าหากมีเวลาผมจะมาเขียนรีวิวตัวเต็มให้ได้อ่านกันอีกครั้งแน่นอนครับ สำหรับครั้งนี้คงขอเล่าให้พอเป็นแนวทางในการตัดสินใจของเพื่อนๆ ประมาณนี้ล่ะกันครับ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า!

Exit mobile version